Khóa điện tử là gì?

Kiến thức hữu íchNgày: 26-05-2022 bởi: PHGlock

Khóa điện tử là gì?

Khóa điện tử là gì? Và hoạt động như thế nào? Nên chọn dòng khóa điện tử nào cho phù hợp cửa nhà bạn?

Khóa điện tử ngày nay được sử dụng phổ biến và dần thay thế những ổ khóa truyền thống vì những ưu điểm vượt trội hơn về sự an toàn, tiện lợi và kiểu dáng hiện đại sang trọng. Vậy khóa điện tử là gì? Hãy cùng PHGLock khám phá thông qua bài viết sau đây nhé.

               1. Khóa điện tử là gì?

               2. Ưu điểm và nhược điểm của khóa điện tử

               3. Các loại khóa điện tử và công dụng

1. Khóa điện tử là gì?

Khóa điện tử (còn gọi là khóa thông minh) là loại khóa hoạt động bằng pin, điện được gắn cố định lên cửa và mở khóa qua nhiều phương thức khác nhau mà không cần dùng đến chia khóa cơ truyền thống. Các phương thức mở khóa của khóa điện tử bao gồm: phương thức mở khóa bằng vân tay, mở khóa bằng thẻ từ, mở khóa bằng mật mã, mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt, mở khóa bằng remote, wiffi/bluetooth.

Khóa điện tử hoạt đồng nhờ sử dụng pin hoặc điện. Ở PHGLock – Khóa điện tử sử dụng Pin AA và có thời gian sử dụng đến 12 tháng.

2. Ưu điểm và nhược điểm của khóa điện tử

Ưu điểm:

1. Tự động đóng/mở cửa nhanh và an toàn

Khóa điện tử giúp việc đóng/mở cửa được tự động, nhanh chóng so với khóa truyền thống. Vì khi dùng khóa điện tử thì không cần đưa chìa khóa cơ vào khớp bên trong ổ khóa truyền thống. Ngoài ra cửa cũng sẽ tự động khóa khi đóng cửa, tránh tình trạng quên đóng cửa và sự bất tiện khi phải luôn đem theo chìa khóa trên người.

Gắn khóa điện tử giúp bạn loại bỏ những sự cố như: làm mất hoặc để quên chìa khóa, cần làm chìa khóa cho nhiều thành viên, quên đóng cửa, quản lý người ra vào trong nha.

2. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho gia chủ và tài sản trong nhà hơn khóa truyền thống

Khóa điện tử là giai đoan tiến hóa thứ 4 trong lịch sử ổ khóa nên được thiết kế và cơ chế kiểm soát hoạt động đóng/mở cửa vô cùng an toàn so với khóa cơ truyền thống. Ngoài ra khi lắp khóa điện tử bạn sẽ được cung cấp mật mã, hoặc thẻ từ để mở cửa khóa.

Một số loại khóa điện tử tại PHGLock có tích hợp các tính năng như: quản lý lượt mở cửa trên điện thoại qua app, âm thanh cảnh báo khi hết pin, khi chưa đóng cửa hoàn toàn …

3. Dễ dàng thay đổi mật mã, vân tay

Khóa điện tử đảm bảo tính bảo mật cao và linh hoạt hơn khóa cơ truyền thống ở chỗ có thể thay đổi mật mã, vân tay trên hệ thống khóa bất cứ khi nào chủ nhà cần. Không tốn thời gian đổi một ổ khóa cơ khác và phải đánh lại chìa khóa cho toàn bộ thành viên trong gia đình.

4. Dễ dang chia sẻ và sử dụng cho các thành viên trong gia đình, nhóm người

Khi sử dụng khóa cơ thì mỗi thành viên trong gia đình cần có riêng 1 chìa khóa để vào nhà, đối với khóa điện tử thì không cần như vậy mà mỗi thành viên vào nhà thông qua việc chia sẻ mật khẩu hoặc cài đặt vân tay của mỗi thành viên.

5. Thẩm mỹ ngôi nhà cao - Tăng tính sang trọng, hiện đại

Khóa điện tử có thiết kế hiện đại, sang trọng, nhiều màu sắc phù hợp màu sắc ngôi nhà, cánh cửa sẽ giúp ngôi nhà tinh tế, giúp không gian ngôi nhà sang trọng, thẩm mỹ hơn.

Nhược điểm:  

  • Trong quá trình sử dụng khóa điện tử, cần lưu ý tính hiệu báo pin yếu trên khóa để thay pin kịp thời. Tuy nhiên, khóa điện tử PHGLock khi bạn quên thay pin vẫn có thể mở cửa bằng chìa khóa khẩn cấp, kích nguồn.
  • Khóa điện tử có giá thành cao hơn so với khóa cơ truyền thông vì những công năng của khóa và việc lắp đặt cũng phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn.

Chú ý: Khi gặp sự cố không mở cửa được khóa, phải liên hệ ngay cho chuyên viên kỹ thuật PHGLock để nhận được hỗ trợ nhanh nhất mà không được tự ý phá khóa.       

                

3. Các loại khóa điện tử và công dụng

1. Khóa điện tử mở bằng vân tay

Cài đặt dấu vân tay lên hệ thông khóa điện tử và chỉ cần dùng đúng vân tay đã cài đặt lên ổ khóa, cửa sẽ tự động mở. Thời gian mở cửa bằng vân tay chưa đến 2 giây

Ưu điểm:

  • An toàn tuyệt đối, do sử dụng công nghệ sinh trắc học (vân tay) mới nhất và mỗi người có 1 vân tay khác nhau, không thể bị sao chép hoặc đánh cắp.
  • Khóa điện tử tại PHGLock lên đến 150 – 200 vân tay khác nhau. Đảm bảo thỏa mãn được các gia đình tại Việt Nam

Nhược điểm:

  • Không thể mở khóa được trong trường hợp tay bạn bị thương, đỗ mồ hôi tay nhiều. Lúc này thì hệ thống sẽ không thể nhận diện được vân tay và không thể mở cửa. Để khắc phục điều này, bạn cần làm khô tay và cài đặt dấu vân tay dự phòng trường hợp 1 ngón tay bị thương.

>> Các dòng khóa vân tay đáng mua nhất tại PHGLock

   

2. Khóa điện tử mở bằng thẻ từ cảm ứng

Hệ thống khóa sử dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) để nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến và cho phép đọc thông tin qua thẻ chip. Dòng khóa này thường sử dụng 1 thẻ từ để mở cửa, mỗ chiếc thẻ từ như vậy bao gồm 1 chip điện tử được lưu trữ mã dữ liệu khác nhau. Người sử dụng chỉ cần đưa thẻ từ này vào vị trí nhận diện trên khóa điện tử, cửa sẽ tự động được mở.

Ưu điểm:

  • Mở cửa nhanh, tiện lợi, không cần chìa khóa, không sợ quên chìa khóa, linh hoạt chia sẻ cho các thành viên khác trong gia đình
  • Linh hoạt mở được cửa khi có thẻ từ trong tay. Không yêu cầu mỗi cá nhân phải được cài đặt trước như mở khóa bằng vân tay.

Nhược điểm: chủ nhà cần phải đem theo thẻ trong người mỗi khi ra ngoài, dễ bị quên, mất hoặc làm hư hại thẻ thông qua các tác động vật lý

Các thẻ từ tại PHGLock có thể tích hợp với thẻ xe, thẻ thang máy – Tiện lợi cho chủ nhà khi chỉ cần 1 thẻ có thể sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau

>> Các dòng khóa điện tử mở bằng thẻ từ tại PHGLock đáng mua nhất

3. Khóa điện tử mở bằng mã số

Người sử dụng tạo nhiều mật mã khác nhau theo nhu cầu. Hệ thống khóa điện tử sẽ ghi nhớ và cửa sẽ được mở khi bạn nhập đúng mã số đã tạo trên hệ thống trước đó

Ưu điểm:

  • Dễ dàng đổi mật khẩu sau một khoảng thời gian ngắn nhằm mục đích đảm bảo an toàn tuyệt đối cho gia chủ
  • Chi sẻ mật mã cho các thành viên trong gia đình, người giúp việc …

Nhược điểm:

  • Cẩn thận khi nhập mã số mở khóa, tránh trường hợp bị nhìn trộm
  • Phải nhập đúng mã số

>> Các dòng khóa điện tử mở bằng mã số tại PHGLock đáng mua nhất

   

4. Khóa điện tử mở bằng remote

Khóa điện tử mở bằng remote sử dụng thiết bị cảm biến, một ở ở khóa và một ở remote điều khiển. Khi thác tác trên remote, tín hiệu từ remote sẽ truyền và hệ thống khóa sẽ nhận và cửa được mở.

Ưu điểm: mở cửa với khách cách xa mà không cần phải ra tận ổ khóa để mở khóa.

Nhược điểm: Remote cần luôn trong người khi ra ngoài

>> Các dòng khóa điện tử có chức năng mở bằng remote tại PHGLock đáng mua nhất

   

5. Khóa điện tử mở bằng wifi

Khóa điện tử mở bằng wifi sẽ kết nối hệ thống khóa với smartphone bằng sóng wifi, 3G, 4G … cho phép bạn mở khóa hoặc tra cứu lịch sử hoạt động của khóa qua ứng dụng trên điện thoại.

Ưu điểm:

  • Điều khiển khóa ở mọi nơi, miễn là có wifi hoặc 4G. Rất phù hợp khi bạn đi du lịch, công tác xa nhà mà vẫn có thể mở cửa cho người thân trong gia đình, người thuê nhà vào nhà.
  • Dễ dàng quản lý hoạt động của khóa trên ứng dụng có sẵn
  • Hệ thống, ứng dụng sẽ gửi cảnh báo khi có người cố tình phá khóa để đột nhập vào nhà
  • Nhược điểm: Khi không có internet hoặc mạng yếu thì không thể thực hiện các thao tác để quản lý hoạt động của khóa

>> Phần lớn các khóa điện tử tại PHGLock đều có thể mở bằng wifi, 4G khi cài APP

   

6. Khóa điện tử mở bằng Bluetooth

Khóa điện tử mở bằng Bluetooth sẽ kết nối với smartphone để bạn dễ dạng thực hiện các hoạt động quản lý khóa từ xa thông qua điện thoại.

Ưu điểm:

  • Mở khóa trong phạm vi phát sóng Bluetooth
  • Có thể kiểm tra hoạt động của khóa trên smartphone

  Nhược điểm: Phạm vi bị giới hạn

>> Các dòng khóa điện tử có chức năng mở bằng Bluetooth tại PHGLock đáng mua nhất

   

Bạn cần hỗ trợ những vướng mắc khi lắp khóa điện tử => Hãy để chúng tôi biết tại đây

*PHGLock tự hào là thương hiệu khóa điện tử phổ biến nhất Việt Nam